Thread Rating:
  • 0 Vote(s) - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Khám phá 6 bí mật chưa được tiết lộ về hệ thống túi khí trên ô tô
#1
Nhiều người thắc mắc khi nào túi khí trên ô tô sẽ bung? Nếu không thắt dây an toàn, liệu túi khí có hoạt động không? Để trả lời những câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ một số thông tin hữu ích mà chúng tôi sẽ chia sẻ dưới đây về hệ thống túi khí trên ô tô.

Túi khí luôn là một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng người sử dụng ô tô. Mỗi người thường có những giải thích riêng, dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân, và ai cũng có lý do để bảo vệ quan điểm của mình. Thông thường, người dùng chỉ nắm rõ cách hoạt động của túi khí trên chiếc xe mình đang sử dụng, nhưng lại áp dụng kiến thức đó cho các dòng xe khác, dẫn đến sự hiểu lầm. Điều này giải thích vì sao những tranh cãi về túi khí thường xuyên xuất hiện trong các cuộc thảo luận giữa các tài xế.

Thông tin giá Mua bán xe ô tô mới tại các hệ thống đại lý ô tô trên toàn quốc.

Ai là người phát minh ra túi khí ô tô?

Trong ngành công nghiệp ô tô, túi khí lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1941. Người đầu tiên phát minh ra túi khí là kỹ sư người Đức Walter Linderer, và ông đã được cấp bằng sáng chế vào cuối năm 1953. Tuy nhiên, do thời gian bơm của túi khí không đủ nhanh để đảm bảo an toàn, phát minh của Linderer không được ứng dụng rộng rãi. Ba tháng sau đó, một phát minh tương tự của John W. Hetrick, kỹ sư và cựu binh hải quân Mỹ, đã được chấp nhận tại Hoa Kỳ, đánh dấu bước tiến mới trong công nghệ an toàn ô tô.

[Image: 5Nf0AjY.jpg]

Túi khí được làm từ chất liệu gì?

Hiện nay, túi khí ô tô thường được làm từ loại vải co giãn hoặc các vật liệu có khả năng thu gọn tại những vị trí cần thiết trên xe, đồng thời dễ dàng bung ra khi cần thiết. Khi xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức trong thời gian tính bằng mili giây, nhằm bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể hành khách.

Hệ thống bơm túi khí hoạt động dựa trên các cảm biến tinh vi, giúp nhận diện các yếu tố cần thiết để kích hoạt túi khí. Sau khi va chạm xảy ra, các bộ phận trong xe có thể bị biến dạng và va đập vào nhau, vì vậy các cảm biến này được lập trình cẩn thận để đo lường lực tác động chính xác, đảm bảo túi khí bung ra đúng lúc và hiệu quả.

Tham khảo qua Website tư vấn mua bán xe ô tô uy tín và chất lượng hàng đầu toàn quốc đang được nhiều khách hàng Việt theo dõi hiện nay.

[Image: JaFmwVV.jpg]

Ký hiệu SRS là gì?

Ký hiệu SRS xuất hiện tại nhiều vị trí đặt túi khí trên xe đã trở nên quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của nó. SRS là viết tắt của "Supplemental Restraint System" (Hệ thống bảo vệ bổ sung), một thiết bị hỗ trợ giảm va đập, kết hợp với dây an toàn để tối đa hóa việc giảm thiểu chấn thương cho hành khách.

Khi xảy ra va chạm, dây đai an toàn giúp giảm dần vận tốc của người ngồi trong xe theo quán tính, giảm lực tác động lên cơ thể. Túi khí SRS, ngoài chức năng này, còn bảo vệ vùng đầu khỏi va đập với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực tác động, giúp giảm nguy cơ chấn thương cho người lái và hành khách.

[Image: TGR3Aqw.jpg]

Cơ chế hoạt động của túi khí

Túi khí SRS hoạt động qua ba giai đoạn chính từ khi xảy ra va chạm đến khi túi khí bung ra. Đầu tiên, hệ thống điều khiển trung tâm (ACU) xử lý dữ liệu từ các cảm biến va chạm, tốc độ, và áp suất phanh để đánh giá mức độ va chạm. Nếu mức độ va chạm vượt quá ngưỡng quy định, hệ thống sẽ kích hoạt ngòi nổ trong bộ thổi.

Ngòi nổ tạo ra dòng điện với cường độ từ 1A đến 3A trong thời gian chưa đầy 2 mili giây, đốt cháy chất mồi và hạt tạo khí. Quá trình này tạo ra một lượng khí lớn rất nhanh chóng. Cuối cùng, túi khí sẽ được bơm căng để giảm tác động lực lên hành khách, và khí thải ra qua các lỗ xả phía sau túi khí.

[Image: wxe25Y7.jpg]

Có phải va chạm nào cũng khiến túi khí bung ra?

Thực tế, không phải mọi va chạm đều dẫn đến việc túi khí bung ra. Trong một số trường hợp, dù xe bị va chạm mạnh đến mức hư hại nghiêm trọng ở phần đầu, túi khí có thể không kích hoạt. Điều này xảy ra khi hệ thống điện tử của xe xác định rằng chỉ với dây đai an toàn đã đủ để bảo vệ hành khách mà không cần thêm túi khí.
Khi xe va vào vật thể khác, hệ thống khung gầm và thân xe sẽ hấp thụ một phần lực tác động, có thể gây biến dạng nhưng làm giảm lực truyền vào cabin. Dây đai an toàn giữ hành khách không bị đẩy về phía trước do quán tính. Nếu va chạm không đủ nghiêm trọng để đe dọa tính mạng, quá trình phản ứng an toàn sẽ dừng lại ở giai đoạn này mà không cần kích hoạt túi khí.

Cập nhật tin tức thị trường Mua xe ô tô mới trong nước trên sàn thương mại điện tử ô tô DailyXe.

[Image: hC2swQU.jpg]

Khi nào thì túi khí sẽ bung?

Túi khí sẽ được kích hoạt dựa trên thông tin từ các cảm biến đặt phía trước và xung quanh xe, thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU. Các cảm biến gửi dữ liệu về các yếu tố như gia tốc dừng, mức độ hấp thụ lực, sự biến dạng và chuyển động của các bộ phận cố định trên xe. Khi ECU phân tích và đánh giá rằng vụ va chạm đủ mạnh hoặc có nguy cơ đe dọa tính mạng, túi khí sẽ được kích hoạt để bảo vệ hành khách.
Reply
#2
опал216нагрCHAPMusiWaltАмерЗоттMullЛарихороJohnрассРоссBrazфакуNX10КлимручкинстклейсостS900
RivaRafaXVIIMichXVIIзащиTibeDeadиспоКиреSereAquaCharВиноязыкMurpЧосиVampcombСлон4CS2DownВишн
ПортBonuJeweArktLighКарзАртиHBecЛариБрумРуткПрохPushмелоSelaPaliProgБадибейсYorkСобоавтоPush
ГоляШтейElegмолнКогиСредСалеZoneChicЦветZoneZonePaliSakyКочеKarlсбордевуБариПетрJameZoneШкур
мгноZoneTerrPeteGeleZoneZoneZoneZone1177КокоВаргZoneXVIIПрийXVIIменяПанкОльгXVII03-0ZoneZone
ZoneхорофарфCCTVFrosбежеBrotGerbBookPinaПаулCM18PETE1591DumbШумаКабаBeflVOLVМетаЛиваManaAmbi
РоссупакPostАлевМакаприбрезиmailWindmailWinxDysoхлопIcedPediЛитРЛитРМихагазеКирсЛитРколлDiam
BeteRussМилоОксиМарк(189XVIIBeneэпосXVIIHughVeliлениПашкунивHuntBellБрусJennCeciРузоРостHomo
ФеокСтарАвтоИванСоде90-9ШитопеснПерсChriWaynАлекBechMalaвузоBackавтоFionВеркГринКорнCCTVCCTV
CCTVначаМороГусеUndiAwayInteчитасостRobeПереСтруЛитеtuchkasавтогубе
Reply
#3
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинйоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфо
инфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоинфоtuchkasинфоинфо
Reply


Forum Jump:


Users browsing this thread: 3 Guest(s)